Wednesday, June 3, 2020

Ang Sikreto ng Pamilya Book 2 - Chapter 18

**Narrator**

Sunday Morning...

Malamig ang simoy ng hangin, umuulan ngayong araw ng linggo.  Ang family day para sa karamihan ay isang patay na araw naman sa pamilya nila Adam.

Wala paring pag uusap o kapatawarang nangyari sa mag ama. Tila ba nasaktan silang dalawa at kailangan muna nilang mapag isa at mag hilom.

Sabay kumain ang apat na binata, hindi parin bumababa si Theo at Adam kahapon pa sila hindi kumakain.

Kaya naman naisip na ni Noah dalhan ng pagkain ang ama at si Daryll naman sa bunso nila.

**Theo's POV**

Umaga na at tila hindi parin napapawi ang sakit ng aking dibdib. Nawala ang sakit ng sampal pero ang sakit sa kalooban ko ay nag hahari parin.

Wala kong magawa at ayaw kong lumabas ng kwarto. Ilang oras pa ay narinig ko ang boses ng aking kuya Daryll.

Pinag buksan ko ito at kitang kita ko ang dala niyang madaming pagkain.

"Ooh bunso! Wag mo akong pag inartehan, tayo mag kakampi dito.. Kaya kumain kana at sabihin mo lahat, lahat sa akin" ang kanyang sabi at pumasok na siya sa kwarto ko.

Nilapag niya ang pagkain at mabilis akong pumunta sa study table ko para kainin ang dala niya.

"Sige na! Umpisahan mo na at makikinig ako" ang sabi ni kuya Daryll.

Habang kumakain ako ay malumanay akong nag kwento at sinabi lahat lahat sa kanya. Hindi ko napansin na nag iiba ang boses ko at may luha nang tumutulo galing sa mata ko.

Patuloy parin ako sa pag nguya, pag kkwento at pag iyak. Hanggang sa matapos na ako.

"sus bunso, ikaw pala may kasalanan ehh.. Hindi maggagalit un kung hindi mo sinabi un" ang sabi ni kuya.

"kaya nga kuya ehh, kasalanan ko talaga! Dapat hindi ko nalang sinabi sa kanya or tinanong iyon" ang aking sabi.

"Wala na tayong magagawa, tapos na at need mo nalang palamigin si tatay at mag sorry" ang sabi ni kuya Daryll.

Sumangayon naman ako sa kagustuhan ni kuya Daryll, palamigin at mag sorry kay tatay.

**

Lumipas ang araw at hindi ako lumabas ng kwarto. Hinatid na din ni kuya Daryll ang aking tanghalian.

Pero ngayong hapunan ay si kuya Aaron ang nag dala ng aking pagkain sa kwarto. Dinala naman daw ni kuya Noah ang kay tatay.

Napagisipan ko na din na palamigin muna ang lahat at sa susunod na araw or bukas, ko kakausapin si tatay.

"Ooh Theo, kumain ka dyan ahh" ang sabi niya na akmang aalis pagkabigay sakin ng pagkain.

"aalis kana kuya?" ang aking sabi sa kanya.

"hindi, hintayin nalang kita matapos" ang kanyang sabi sa kanya.

Umupo siya sa ibabaw ng aking kama at inikot ang mata sa paligid.

Habang kumakain ay natigilan ako at naalala muli ang sinabi ni tatay na baka ako pa ang umagaw sa asawa ni ate, na wala naman akong intensyon gawin iyon.

"Ooh natulala ka na dyan, kain lang ng kain" ang sabi niya sa akin.

"Hmhmhm.." hindi na ako nakapag salita at tinapos ko na ang pagkain ko habang pinapanood niya ako.

Nang matapos ako ay kinuha niya ang aking pinagkainan at lalabas na sana siya. Pero mabilis ko siyang pinigilan at sinabing.

"Kuya? Pwede mo ba ako samahan?" ang sabi ko sa kanya.

"ahhhh, si-sige. Saan ba?" ang kanyang sabi.

"kahit saan kuya, basta ung lugar kung saan ako makakapag isip isip" ang sabi ko nalang sa kanya.

"Alam ko na kung saan maganda pumunta ngayon.. Sige baba ko lang to tapos hintayin kita sa baba" ang sabi ni kuya Aaron at binigyan ako ng matamis na ngiti.

Lumabas siya ng pinto at mabilis naman ako nag palit ng damit at kinuha lang ang wallet ko.

**

**Narrator**

Pasipol sipol na parang nagmamadali si Aaron ng pumasok sa kanilang kwarto. "bro! Susi ng kotse? Pahiram ako bilis" ang sabi nito kay Aldrin.

"Abah bakit? Wala ka naman lisensya ehh" ang sabi ni Aldrin.

"basta dali, lalabas kami ni Theo" ang sabi ni Aaron, sabay hubad ng T-shirt. Kumuha siya ng malinis na damit at sinuot ito.

Binato sa kanya ang susi ng kapatid "Kuya! ooh ayan ahh.. Ung cellphone mo na charge ba? Dalin mo na din to baka ma lowbat yan.. Para naman pag napahaba haba ang rounds nyo ehhh may video ka, hihihi" sabay abot din ng kanyang phone.

"Loko loko! Sige dalin ko na din to, baka ma lowbat ang cellphone ko.. Hindi ko pa makunan ung kantutan namin hehehe." ang sabi ni Aaron sa kapatid.

"enjoy kuya ahh, ibigay mo lahat ng lakas mo kay Theo, heheheh.. Sayang na inggit naman ako" ang sabi ni Aldrin.

"Wag kana mainggit, mapapanood mo naman yan ehh, sige na baka hinihintay na niya ko" ang sabi ni Aaron sabay labas ng kwarto.

**

Papunta naman si Theo sa garahe ng makita niya ang amang naka sando at jogging pants lang. May kausap sa cellphone at patawa tawa pa.

Pero...

Nang makita siya ay binaba agad nito ang cellphone at hindi man lang siya binigyan ng ngiti at dinaanan lang siya na parang hindi kilala.

Hindi narin nakuha pa ni Theo magsalita.. Nilakasan nalang niya ang loob niya at huminga ng malalim. Pero hindi parin niya napigilan ang hindi lumuha.

Naka tingin siya sa bandang gate at doon dirediretso ang pag tulo ng luha niya.

"ano tara?! Naka usap mo na ba si tito?" ang bungad ni Aaron sa kanyang likuran kaya mabilis nag punas ng luha si Theo at suminghot.

Nakita ni Aaron ang bahid ng luha "nasalubong ko siya at aaaahh mukang hindi pa, tara na at ng mawala yang lungkot mo.. Wag mo na munang isipin un" ang sabi ni Aaron.

Binuksan niya ang gate at nilabas ang sasakyan. Pinasakay na niya si Theo at sinara muli ang gate.

Sa pag alis nila Theo at Aaron ay naka tingin lang at naka matyag si Adam sa bintana.

Nagmaneho lang si Aaron at napakatahimik sa loob ng sasakyan. Sa kalagitnaan ng byahe ay nagsalita na si Theo.

"Saan tayo kuya?" Ang pambasag ni Theo.

Nakahinga na din ng maluwag si Aaron at sabing "doon sa alam kong makakalimutan mo muna yang problema mo" sabay bigay ng matamis na ngiti.

Walang reklamo si Theo kung saan, may tiwala siya ngayon kay Aaron. Ilang oras din ang pag ddrive nila ng marating nila ang lugar.

Sa isang lugar kung saan makikita niya ang buong tanawin ng maynila. Dito sa lugar na ito ay puro ilaw sa ibaba na parang mga bituin na nag kikislapan.

"ayos ba?" Ang sabi ni Aaron.

Hindi nakapag salita si Theo, napa tango at ngiti nalang ito. Sumandal silang dalawa sa gilid ng sasakyan habang dinadama nila ang malamig na simoy ng hangin at magandang tanawin sa gabing iyon.

Sila lang dalawa sa lugar na iyon "ang ganda" ang sabi ni Theo.

"Oo, hindi parin nag babago ang lugar na ito.. Madalas akong mag punta dati dito. Kapag may problema ako nun sa ate mo.. Dito din ako nag papalamig ng ulo" ang sabi ni Theo.

"Salamat kuya Aaron ahh at dinala mo ako dito.. Ang ganda sa mata" ang sabi ni Theo.

Magkatabi sila ngayon at naka tingin lang silang dalawa sa mga maliliit na ilaw ng maynila. Nang ilang minuto pa ay nakarinig si Aaron ng pag iyak.

Iyak na napaka sakit, iyak na parang isang batang inagawan ng candy. Iyak na dumurog sa kanyang damdamin ng marinig ito.

Wala siyang masabi, hinayaan lang niya si Theo, ibuhos lahat ng mabigat na emosyong dala nito ngayon.

Inakbayan niya si Theo at hinimas ang balikat at sabing "shhh.. Shhhh.. Sige lang Theo, ilabas mo lahat ng sakit na nararamdaman mo.. Iyak mo lang yan at ng gumaan ang pakiramdam mo."

Awang awa si Aaron sa binata, dinig niya ang hagulgol nito. "aminado naman ako kuya, kasalanan ko lahat iyon, hindi ko sinasadya.. Pero bakit ganoon si tatay..parang wala nalang ako sa kanya ngayon"

"shhhh.. Wag mong sabihin yan, Theo.. Ok na ung tinanggap mong mali ka at nagsisisi kana..tama na ang kakaiyak mo.. Shhhh tama na" ang sabi ni Aaron.

Umiyak lang si Theo ng umiyak, hanggang sa matapos na ito. Malungkot parin siya pero laking pasasalamat niya kay Aaron dahil sa pag sama nito sa kanya.

Ngayon lang nadama ni Theo ang ganitong feeling na hindi niya nakuha kay James. Napabilis naman ang tibok ng puso ni Aaron nang pasalamatan siya ng binata.

Nag usap na sila at napangiti narin si Theo dahil sa mga jokes ni Aaron. Hanggang sa mag dadalawang oras na pala silang nandoon at nag uusap lang ng kung ano ano. Habang naka higa sila sa bubong ng kotse

Sa hindi nila inaasahan ay biglang bumuhos ang malakas na ulan. Kaya nataranta bigla ang dalawa at pumasok sa kotseng basa ang kanilang mga damit at katawan.

"sabi ko na sayo kuya ehh, kaya walang stars ngayon ay uulan, hahahahaha" ang sabi ni Theo.

"Oo na oo na naniniwala nako" ang giniginaw na sabi ni Aaron.

"Sisipunin tayo nito, mag patila muna tayo at mag punas." May inabot si Aaron na maliit na bag mula sa likod at binuksan ito.

"Ano yan kuya" ang tanong ni Theo.

"emergency kit ko to, dto sa kotse" ang sabi niya. Nilabas niya ang dalawang maliit na towel at inabot kay Theo ang isa. May laman din itong mouthwash, alcohol, isang T-shirt, isang sando.

"ayos kuya ahh" ang sabi ni Theo.

"hehehe, ganun talaga, ooh mag hubad kana at mag palit nito.. Patilain muna natin to.. Zero visibility ooh" ang sabi ni Aaron sabay abot ng T-shirt kay Theo.

Nag hubad na din siya ng damit at sando naman ang sinuot niya. Labas ang magandang cuts ni Aaron sa braso at balikat.

Ganoon din naman si Theo, maganda na din ang katawan at medyo loose nga lang ang suot na T-shirt.

Habang nag hihintay sila ay nagusap sila ng seryoso at hindi ito katulad ng pag uusap nila kanina sa ibabaw ng bubong.

"Hmhmm.. Theo, maiba ako.. Si James ba ay balak mo parin siyang balikan?.. Well wala naman kaso un dba, kung mahal mo parin siya kahit niloko kana nya" ang sabi ni Aaron.

Medyo nagulat si Theo dahil hindi naman niya naikwento kay Aaron ang tungkol kay James at bakit sila nag hiwalay.

"Ahhh.. Ehhhhhh kasi hmhmm" ang sabi lang ni Theo.

"no! Ok lang kahit wag mong sagutin.. Tska nakwento kasi nila kuya mo sa amin ni Aldrin" ang sabi ni Aaron.

"Ay sila kuya talaga ooh..hehe" ang sabi lang ni Theo.

"kami kasi din mapilit, wala silang kasalanan.. Tska kalimutan mo nang tinanong ko iyon.. It's your choice and decision mo naman ehh, basta wag ka lang iiyak ulit kapag pinabalik mo na siya sa buhay mo" ang sabi ni Aaron at tumingin sa labas.

Hindi na siya sinagot ni Theo at sabi lang niya na "ayan tumila na.. Ang lakas nung ulan na iyon kahit saglit lang.. Tara uwi na tayo, mag aala una na pala" ang sabi ni Aaron.

Nag drive sila at bumuhos na naman ang ulan. Sa kalagitnaan ng daan ay may mga emergency lights, traffic cones at mga kalalakihang may hawak na Stop Sign.

"boss ano pong meron" ang tanong ni Aaron.

"Pasensya na sir, sa ibang daan nalang po kayo.. May bumagsak po kasing sanga ng puno at baka matagalan pa ang pag alis nito" ang sabi ng isang opisyal sa kanila.

"hala paano yan" ang sabi ni Theo.

"Patay! Ang layo ng iikutan natin at baka delikado din doon dahil umulan" ang sabi ni Aaron. Kaya naman inikot niya ang sasakyan at binalik sa bayang dinaanan nila.

"Saan tayo kuya?" ang tanong ni Theo kay Aaron.

"Ikaw ano bang gusto mo, sa kabilang daan na tayo? Para maka uwi na.." ang sabi ni Aaron habang nag mamaneho.

"bukas ng umaga nlng siguro kuya, may dala naman akong pera dito.. Mag check in na lang tayo kahit ung 12hrs lang, siguro naman ay wala na ung sagabal sa daan sa umaga" ang sabi ni Theo.

"hmhm.. Sige ikaw bahala, tara doon tayo sa isang hotel" ang sabi ni Aaron.

Isang mamahaling hotel ang meron lang sa lugar na iyon at nag salita agad si Theo. "kuya, wala ba ung pasok lang sa budget ko.. Ako na sana mag babayad pero baka kulangin ako" ang sabi ni Theo sa kuya.

"Nope! Ako na bahala.. Kasalanan ko kung bakit tayo nandito ngayon.. Kaya it's my responsibility na alagaan ka"

"si sige kuya ikaw bahala.. Salamat dahil mukang ang mahal dito" ang sabi ni Theo.

Bumaba sila ng sasakyan at dinala ni Aaron ang bag at wallet.

"Nakakahiya naman ang itsura ko kuya" ang sabi ni Theo habang nag lalakad. Mabuti ay ambon nalang kaya sinalubong agad sila ng security guard at pinayungan sila.

"Good Morning Sir" ang sabi ng security.

"Good morning din"

"Morning po" ang sabi naman ni Theo.

Nasa tapat na sila ng receptionist at kumuha si Aaron ng isang deluxe room para sa kanilang dalawa.

Nagulat si Theo sa marinig at ganoon pala ang presyo ng isang room na iyon. Binayaran ni Aaron ito gamit ang credit card.

Papunta na sila sa room nila ng nagsalita si Theo. "Kuya, wag kang mag alala babayaran kita, medyo mahal itong room natin" ang sabi ni Theo.

"Hindi naman kita sinisingil kaya wala kang dapat bayaran, kaya kalimutan mo nalang ung narinig mong presyo nito at magpahinga nalang ahhh" ang sabi ni Aaron kay Theo.

Nang makapasok sila ay namangha si Theo sa laki at gara ng kwarto. Mas nagulat siya nang makita niyang may bathtub sa banyo nito.

"Ayos ba?" Ang tanong ni Aaron.

"oo naman kuya, hehehe" ang sabi ni Theo.

"Ooh sige maligo muna ako ahhh" ang sabi ni Aaron sabay pasok sa banyo.

Si Theo naman ay umupo ay nag hintay sa matapos si Aaron.

Ilang minuto lang ay lumabas si Aaron, naka bathrobe na ito at nag pupunas ng ulo.

"Ikaw na Theo, baka sipunin kapa.. Maligo kana" ang sabi ni Aaron sabay bukas ng ref at kumuha ng bottled water.

Naligo si Theo ng medyo matagal dahil ni namnam niya ang hot water.

Nang lumabas ito ay naka bathrobe din siya at bitbit ang damit na pinag hubaran. Inayos niya ito at isusuot pa niya ito maya maya.

"Tara inom?" ang tanong ni Aaron habang may hawak na beer at nanonood ng tv.

"Sige salamat kuya pero pass muna ako, hehehe" ang sabi nito, kinuha ang cellphone at nag basa ng mga message.

"isa lang ako tapos tama na" ang sabi lang ni Aaron at tumutok na siya sa tv.

Pero nagulat si Aaron ng lumapit si Theo sa ref at binuksan ito. Kumuha siya ng isang beer in can at tinungga ito.

"ooh akala ko.." ang sabi ni Aaron.

"hehe.. Nainip ako ehh" ang sabi ni Theo sabay tungga sa alak.

Napansin ni Aaron may kakaiba ngayon kay Theo kaya tinanong niya ito ng diretsahan.

"anong meron? Kilala kita Theo.. Anong meron ngayon, bakit ka biglang uminom" ang sabi nito.

Pinakita ni Theo ang cellphone at txt message na sabing "baka ung "tinitikman ang lahat" na sinabi mo sa akin ay ikaw pala talaga yon.. Wag mong sirain ang relasyon ng ate mo at ng asawa niya"

Iyan ang nabasa ni Aaron at galing ito sa tatay ni Theo. Gulat na gulat siya sa nabasa at hindi niya akalaing sasabihin ni Adam ito sa kanyang anak.

"wag mo na munang isipin yang sinabi ng tatay mo.. Kung mag papatikim ako, sinasabi ko sayo.. Gusto ko naman iyon at hindi labag sa loob ko" ang sabi ni Aaron kay Theo.

"ayaw kong saktan si ate, kuya Aaron, sige po magpapahinga nako.. Pasensya na ulit sa abala at storbo, hayaan mo kuya, last na itong paglapit ko sayo at bukas na bukas lalayo na ako sayo.. Dahil ayaw kong madamay si ate at ikaw" ang malungkot na sabi ni Theo sa bayaw niya.

Kinuha niya ang damit sa upuan at pumasok sa banyo, paglabas ay naka bihis na ito at dumiretso na ito sa kama at nahiga.

Walang nasabi ni Aaron sa sinabi sa kanya ng bayaw. Pinatay niya ang telebisyon, pinatay ang ilaw at isang lamp lang ang binuksan.

Kinuha niya ang sariling cellphone at cellphone ni Aldrin. Bumulong siya sa sarili at sabing "eto na ang gabing hinihintay natin Aldrin.. Pinidot niya ang record button.

Lumapit siya sa kama, kinalas ang pagkakatali ng puting roba at bumagsak ito sa lapag. Lumitaw ang hubad na magandang katawan ni Aaron.

"Walang pwedeng mag dikta ng gusto ko Theo.." Ang kanyang sabi at umakyat na ito sa kama. Hubad na nakatingin sa gwapong muka ni Theo.

Naka pikit si Theo at may sayad ng luha sa kanyang pisngi. "palagi ka nalang umiiyak, palagi ka nalang nasasaktan" ang sabi ni Aaron sabay punas nito.

Minulagat ni Theo ang mata at nagulat sa ayos ng bayaw. Naka luhod ito sa ibaba ng kama at walang suot na kahit ano.

Nasisinagan ng liwanag ang hubad na katawan ni Aaron. Parang pang cover shot ang katawan nito. Napatingin din si Theo sa malaking burat ni Aaron na tulog parin.

"ku-kuya, ba- bakit ka naka hubad.. Napadami ata ang inom mo.. Mag bihis ka na at baka lamigin kapa" ang sabi ni Theo dito at tumalikod ng pagkakahiga.

Hindi siya katulad ni Daryll o ni Noah na mabilis sinunggaban ang katawan niya. Para ba siyang binalewala ng lalake.

Sinubukan pa niya itong akitin at hinawakan niya sa balikat para harapin siya.

"Theo?" Ang sabi lang ni Aaron.

"kuya, matulog na tayo at bukas maaga pa tayong aalis" ang sabi ni Theo sa kanya.

"Hindi mo ba nagustuhan ang nakita mo? Ayaw mo ba ako tikman.. Hindi mo ba gustong hawakan at malasap ang katawan ko" ang malibog na bulong nito.

Hinarap siya ni Theo, umupo si Theo sa kama at tinignan siya sa mata.

Ngumisi si Aaron at hinawakan ang kanyang alaga, jinakol ito sa harap ni Theo. "subo mo, nang matikman mo ang masarap na gatas"

Walang imik si Theo at pinakinggan at pinanood lang niya ang ginawa ni Aaron.

"Ahhhmm.. Ahhhmmm. Sige na hawakan mo, tikman mo, ahhhh masarap yan.. Ang lake diba" ang sabi ni Aaron at napatigas na niya ang sariling burat.

Yumuko si Theo, napa pikit na si Aaron sa gagawin ni Theo, malakas ang pakiramdam niya na chuchupain siya ni Theo.

Mabilis na hinawakan ni Theo ang unan at isang kumot at umalis sa kama.

Napamulat si Aaron at nagulat siyang wala si Theo sa harap niya, hindi nagkatotoo ang iniisip niya. Walang Theo na chumupa sa kanyang pinatigas na titi.

Walang kamay na naramdaman na dumugpa sa kanyang balat.

Nakita niya si Theo nasa malaking sofa, doon nahiga at nagtalukbong ng kumot.

Naramdaman ni Aaron ang pagkapahiya, dahil tinanggihan siya ng Theo. Hindi katulad nila Daryll at Noah na madali lang niya nakuha ang mga ito.

Bumangon siya sa kama ng walang damit at nilapitan ang bayaw.

"anong problema Theo? Hindi mo ba nagustuhan ang nakita mo?" ang sabi ni Aaron habang naka tingin sa nakatalukbong na lalake.

Hindi inalis ni Theo ang pagkakatalukbong, nagsalita lang siya at sabing "kuya, mahal ko ang ate ko at si tatay.. Matulog kana kuya , maaga pa tayo bukas"

Tila ba sinampal si Aaron sa sinabi ni Theo.. habang siya ay naka tayo sa gilid ng sofa. Napailing nalang siya at kinuha ang cellphone na sinetup niya kanina.

Pinatay ang recording at hintay ma save ito.

Pumasok siya sa banyo at doon nalang naglabas ng kanyang naudlot na libog.

**

Umupo si Aaron sa toilet bowl, habang hinahanap niya ang video na kinuhaan nila ni Noah. Hawak niya ngayon ang matigas niyang titi.

Nang makita niya ito ay nagsimula na siyang manood at magjakol. Sobrang tigas na ng kanyang alaga at taas baba niya itong sinalsal ng sinalsal.

Hindi niya tinapos ang pinapanood at pinatay niya ito. Pumikit siya habang nag jajakol inisip niya ngayon si Theo.

Iniisip niyang nasa ibabaw sila ng kama at naka dapa sa harap niya si Theo. Chinuchupa ang kanyang matigas na titi.

Sa isip din niya ay kinakantot niya maliit na labi ni Theo. Labas pasok sa bibig ng binata at nakikita niyang nababanat ang bibig nito dahil sa laki ng burat niya.

Inisip din niya na naka tuwad si Theo at handa na para kanyang kantutin.

Mas bumilis ang pag jakol niya sa matigas niyang titi ng sa isip niya ay kinakasta na niya si Theo.

Walang habas niya itong kinakantot at inaararo gamit ang malaking burat.

Napabilis ang pag taas baba nito dahil sa kanyang isip ay nakaluhod na si Theo sa kanyang harap at ipuputok na niya ang mainit na tamod sa bibig ng binata.

Nadama niya ang pag akyat ng tamod at pag agos nito sa kanyang mga daliri. Sumumpit din ito sa kanyang dibdib, pusod at bulbol.

Iyon na ang hudyat para mag mulat siya ng mata at lasapin ang sarap ng pinag hirapan.

Ang dami niyang nilabas, nagpahinga muna siya at naglinis ng katawan. Inalis niya ang tamod na naka dikit sa kanyang balat at nag punas.

Pagkatapos ay lumabas siyang basa, kinuha ang bathrobe at iyon ang pinampunas sa hubad na katawan.

Nilingon niya ang bayaw at nakita nito ang muka na wala ng talukbong.

Sinuot niya ang damit niya kanina at lumapit sa bandang sofa.

Lumuhod siya sa gilid at sinuklay ang buhok ni Theo gamit ang kanyang daliri. Napangiti siya at sabing "sana pala ikaw na lang" tapos ay hinalikan niya ang noo nito.

Bumalik si Aaron sa kama at doon nag pahinga.

**

Sinara ng maygalit ni Adam ang kanyang laptop, wala siyang maintindihan sa pinapanood niyang movie, dahil anak niyang si Theo lang ang naiisip niya ngayon.

Masakit parin sa loob niya ang sinabi ng kanyang bunsong anak, hindi din niya matanggap na mukang nag kaka mabutihan si Theo at Aaron.

Ayaw lang naman niya mag away ang kanyang anak na babae at si Theo. Dahil alam niyang mahal na mahal ni Lea si Aaron.

Pero paano kapag nahulog na si Aaron ng hindi sinasadya ni Theo, paano pa niya ito maaayos. Ayaw niyang magkagulo ang lahat sa isang lalake lamang. Masakit ito para sa kanya.

Nag isip ng malalim si Adam at sa kanyang pag iisip ay nakuha niyang bumaba sa sala. Tulog na ang mga tao sa bahay at sinilip niya ang garahe, wala pa sila Aaron at Theo.

Parang tinambol ang kanyang dibdib sa kaba. Heto na ang kinakatakutan niya.. Nag isip na siya ng kung ano ano.

Sumagi sa kanyang isipan ang isa pang gustong mangyari ni Theo.. Ang pabalikin si James sa buhay nito. Kailangan niyang lunukin lahat ang pride kapag mangyari iyon at kailangan niyang masinsinan kausapin ang dating kaibigan ni Theo.

Hindi naman masamang bata talaga si James pero kailangan lang nito ng kaunting pag pukpok at gabay.

Pinag isipan niya ito ng husto hanggang sa maka buo na siya ng desisyon.

**

Kinabukasan...

Naunang nagising si Theo, napatingin siya sa relo at 6 am na. Kaya naman bumangon siya at tinupi ang ginamit na kumot.

Sumilip siya sa malaking bintana kung saan ay maganda ang sinag ng araw.

Hinawi niya ang kurtina at tinutok niya ang gwapo niyang muka sa liwanag. Dinama niya ang init ng araw at nagdasal ng taimtim "bigyan po ninyo ako ng lakas at isang magandang araw"

Tapos ay tahimik na pumasok sa banyo, nagmumog at naghilamos.

Pagkalabas ay nilingon niya ang kuya na tulog na tulog pa at nilapitan niya ito.

Napangisi nalang siya ng makita ang isang tent sa harap nito.

Tayong tayo ang alaga ni Aaron sa ilalim ng kumot. Tumabi siya sa gilid ng lalakeng tulog at ginising ito.

"kuya, Gising na po" ang sabi ni Theo habang tinatapik ang balikat.

Dalawang tapik ay nagmulat ang mapupungay na mata ni Aaron.

Napangiti siya dahil boses agad ni Theo ang narinig. Tila ba parang ang gaan ng pakiramdam niya ngayong umaga.

"Uhhmm.. Good morning!" ang sabi ni Aaron. Umupo siya sa kama at ngumiti.

"morning kuya, tara breakfast na tayo, para maka uwi na tayo" ang sabi ni Theo sa gwapong bayaw.

"sige, sige.. Mag hilamos muna ako" ang sabi ni Aaron.

Bumangon agad ito at hindi namalayan na wala pala siyang suot, dahil sa kalagitnaan ng gabi ay hinubad niya ito dahil hindi sanay may suot.

Wala siyang pakielam sa itsura niya, tigas na tigas ang kanyang burat, pumaling paling kaliwa't kanan at ang kanyang matambok na pwet ay litaw na litaw.

Hindi narin nagulat si Theo dahil alam niyang wala naman talagang damit ito nung natulog dahil nasa lapag ang damit ng bayaw.

Nakita narin naman ni Theo kaya ayos nalang kay Aaron ito. Umunat si Aaron at nag stretching sa tapat ng bayaw.

Kinuha niya ang bathrobe at pumasok sa banyo. Paglabas ay basa ang muka at buhok.

Si Theo at naka upo na sa sofa at hinihintay lang siya matapos. Sa harap ni Theo nag bihis si Aaron. Parang binubungkal ng kung ano ang kalooban ni Theo dahil hindi siya sanay sa nakikita. 

Kinuha niya ang isang unan at tinakip niya sa kanyang naninigas na alaga. Kahit naman sino ay titigasan sa magandang katawan ni Aaron, dagdag pa ang kagwapuhan nito at ang malaking burat na taglay.

Nang matapos si Aaron ay niyaya na niya si Theo para kumain sa baba.

Sabay silang kumain ng agahan at nag kwentuhan. Nasabi ni Theo na ok na siya at handa na niyang kausapin ang tatay niya at humingi ng sorry.

Kung hindi man siya pagbigyan sa kagustuhan niyang pabalikin si James ay ayos lang din.

Napangiti si Aaron dahil sa narinig niya. Hindi niya alam kung bakit, pero may kung anong tuwa siyang naramdaman.

Nang matapos sila ay binalak na nilang umuwi. Ilang oras din ang kanilang byahe at nakarating na sila bago mag tanghalian.

Pinarada nila ang sasakyan at sabay bumaba ng kotse at pumasok ng bahay.

**

Napansin nilang dalawa na naka pulong sila Noah, Daryll at Aldrin sa sala.

"Ooh anong meron?" Ang bungad agad ni Theo sa mga kuya.

"Bunso nandito kana, ok kana?" ang tanong ni Noah.

"hayy, sakto ang dating mo bro!" ang sabi naman ni Daryll.

"bakit anong meron?" ang tanong ni Aaron sa kapatid na si Aldrin.

"Ahh..ehh, inabutan kasi kami kahapon ng malakas na ulan tapos ung daan ehh may humarang na sanga ng puno kaya di kami naka uwi.. Eto nag check in nalang kami ni kuya" ang paliwanag ni Theo sa dalawang kuya.

Nag thumbs up si Aldrin na parang nag tatanong kay Aaron. Binigyan naman ito ni Aaron ng isang thumbs down.

Umiling na parang natalo sa laro si Aldrin. Napansin iyon ni Theo. Magtatanong na sana siya kay Aaron kung anong pinagsesenyasan nilang Thumbs Up and Down.

"bunso!" ang boses na pumigil kay Theo kausapin si Aaron.

Napalingon siya at kita niya ang tatay na naka tayo lang sa kanyang likuran.

Binuksan niya ang mga kamay nito at senyales na gusto niyang yakapin ang anak.

Hindi makapaniwala si Theo sa ginawa ng ama, napatingin siya sa mga kuya niya at tinanguan lang siya at binigyan ng matamis na ngiti.

"yakapin mo na baka magbago pa isip, hehehe" ang sabi ni Aldrin.

"oo nga!" ang sabat naman ni Aaron.

Mabilis na lumapit si Theo, binuksan niya ang kanyang mga kamay at yumakap sa katawan ng ama.

Mahigpit ang kanyang pagyakap sa tatay, mahigpit din ang pagyakap ni Adam at may kasamang halik sa ulo nito.

"taaaay! Sorry po! Sorry po! Sorry! Sorry!" ang nasabi lang ni Theo at umiiyak sa dibdib ng tatay niya.

"Shhh.. Shhhh.. Ok na anak! Tama na.. Sorry din at napagbuhatan kita ng kamay .. Sorry na anak, hindi ko sinasadyang masaktan ka.. Hindi na mauulit pa, wag kana umiyak nak" ang sabi ni Adam na medyo mangiyak ngiyak na din dahil nagkapatawaran na sila mag ama.

Kumalas silang dalawa at sabing "I love you anak! Ikaw ang bunso namin kaya ayaw ko nang maulit ung ginawa ko sayo.." ang sabi ni Adam.

"ok na yun tay! Love you too!" ang sabi ni Theo sa ama.

"Ka sweet naman ng mag amang to" ang sabi ni Daryll.

"kainggit naman" ang sabi ni Noah na natatawa.

Natawa silang lahat at nagkalas na sila sa yakapan. "mabuti naman at ok na po kayo" ang sabi ni Aaron.

"oo naman! Tska gusto ko kasi maayos na din kami. Kalimutan na natin ung nangyari guys!. Sorry Aaron kung nadamay kita dito.." ang sabi ni Adam sa kanila.

"Ok na po ako tay, kalimutan na natin yun" ang sabi ni Aaron.

"ung gift mo tay baka malimutan mo heheh" ang sabi ni Daryll.

"oo nga, baka napano na yun hahahha" ang sabi ni Noah.

"Buhay pa ba yun , hehehehhe" ang biro naman ni Aldrin.

Nagtataka si Aaron at Theo sa sinasabi nilang regalo. "Buhay?" ang nasabi lang ni Theo.

Simipol si Adam ng tawagin niya ito.

Nagulat si Theo, parang hindi siya makapaniwala sa regalo sa kanya. Akala niya ay hanggang hiling nalang siya.

"Theo?"

Ngayon lang niya ulit narinig ang boses na iyon, tinawag ang pangalan niya na may ngiti. Natulala siya na hindi niya maintindihan ang nangyayari.

Pakiramdam niya ay napawi lahat ng pagod niya sa byahe ng makita niya ang gwapong muka ni James.

Napatingin siya sa tatay niya at sabing "mag usap kayo, nag usap na kami kanina habang hinihintay ka.. Sige na iwan na muna namin kayo"

"tawag ka lang pag kailangan mo ng tulong bunso ahh, hehehe" ang sabi ni Daryll habang tumatayo.

"Psst! James! Last chance mo na yan ahh.. Ayusin mo na ngayon" ang sabi ni Noah sabay tayo din.

"una na kami Theo at James! Heheheh.. Enjoy the moment" ang sabi ni din ni Aldrin at tumayo sa kinauupuan.

Nagpunta si Adam sa kwarto niya, si Noah, Daryll at Aldrin ay lumabas ng bahay para tumambay sa garahe.

Naiwan si Aaron naka tayo sa gilid, tulala sa dalawang magkahawak kamay na si Theo at James. Hindi maintindihan ni Aaron kung bakit niya nararamdaman ito ngayon. Kagabi lang ay pakiramdam niya parang silang dalawa lang sa mundo, naka tingala sa kalangitan.

Pero ngayon pakiramdam niya parang sinusuntok ng maraming beses ang kanyang dibdib at sikmura. Hindi niya maintindihan ang nararamdaman niya. Tila ba parang nahuhulog na siya kay Theo. Pero ngayon hanggang tingin nalang siya dito, dahil bumalik na muli si James at mismong si tatay Adam pa ang nagdala.

"psst! Tara kuya! Dito sa garahe!" ang pag tawag ni Aldrin na gumising sa kanyang pagkatulala.

Hindi nakakilos si Aaron agad. "kuya.. Tawag ka hehe" ang sabi ni Theo sa kanya. Doon sa boses ni Theo ay napakilos agad siya at sabing "ahhh.. Ehh sige sige, hehehe" ang sabi nito na halatang peke ang ngiti.

Iniwan niya ang dalawang lalake at pumunta sa garahe. Doon pinasalaysay lahat niya sa tatlo kung anong nangyari.

Kinwento naman ni Noah, Daryll at Aldrin ang pinag usapan nila kanina bago sila dumating.

**

Seryosong nag kkwento si James kay Theo at sinabi lahat niya ang katotohanan at kung paano siya kinausap ni Adam.

Tuwang tuwa si Theo sa desisyon ng kanyang ama dahil pumayag siya sa gusto niyang balikan si James.

Bumalik sila sa harutan at tinuloy na nila ang naudlot na pag iibigan. Nangako sila sa isa't isang wala ng lihim at panloloko.

**

"Tama ang desisyon ko" ang sabi ni Adam sa kanyang sarili.

Hangad lang niya ay kaayusan sa bahay nila.

Tinawagan niya at kinamusta ang anak na babae sa abroad at nakausap naman niya ito ng maayos.

Ang hindi alam ni Adam puro kasinungalingan lang ang sinasabi sa kanya ni Lea. Kesyo miss na miss na niya ang asawa at gusto na niya ito makita pero matagal tagal pa ang bakasyon ni Aaron sa pinas.

Pinuno ng kasinungalingan ni Lea ang isip ni Adam, ang hindi alam ni Adam na kasama ngayon ni Lea ang kabit nito at habang makatabi ang mga ito sa kama ng hubo't hubad.

Ang iniingatang pamilya ni Adam ay sira na pala dahil sa anak niyang malandi.

**

Habang may dalawang pusong nagkabalikan ay may isang pusong durog na durog at unti unti nang binabalutan ng puot at pag liyab ng paghihiganti.

**

Itutuloy...


3 comments:

  1. Awww, na-fall na si kuya Aaron kay bunso. Sobrang lovable naman kasi talaga ni bunso.

    ReplyDelete